Dạy học tích hợp là gì? Các công bố khoa học về Dạy học tích hợp

Dạy học tích hợp là phương pháp giáo dục kết hợp nhiều lĩnh vực kiến thức, giúp học sinh phát triển tư duy liên môn và ứng dụng kiến thức vào thực tế. Các lợi ích bao gồm phát triển tư duy phê phán, tăng động lực học tập, và khả năng giải quyết vấn đề. Để thực hiện hiệu quả, cần xác định chủ đề tích hợp, thiết kế bài giảng phong phú, phối hợp giảng dạy và điều chỉnh phương pháp. Tuy có thách thức như tài nguyên hạn chế và cần sự hợp tác giữa giáo viên, dạy học tích hợp hứa hẹn cải thiện giáo dục hiện đại.

Dạy Học Tích Hợp: Khái Niệm và Ý Nghĩa

Dạy học tích hợp là một phương pháp giáo dục ngày càng được chú ý, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục hiện đại đòi hỏi những thay đổi để theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội. Dạy học tích hợp không chỉ tập trung vào việc truyền đạt kiến thức mà còn nâng cao khả năng tư duy và liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau.

Khái Niệm Dạy Học Tích Hợp

Dạy học tích hợp là một phương pháp tiếp cận giáo dục nhằm kết hợp nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau vào một bài giảng hay chương trình học, giúp cho học sinh có cái nhìn toàn diện về vấn đề đang học, tăng cường khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Khác với cách dạy truyền thống, nơi các môn học thường được tách biệt rõ ràng, dạy học tích hợp tìm cách kết nối các môn học để phát triển tư duy phê phán và sáng tạo.

Lợi Ích Của Dạy Học Tích Hợp

Phương pháp này mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Phát triển tư duy liên môn: Học sinh được khuyến khích kết hợp kiến thức từ nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp tăng cường tư duy phản biện và nâng cao khả năng giải quyết vấn đề.
  • Tính ứng dụng cao: Bằng cách liên kết giữa lý thuyết và thực tiễn, học sinh có thể áp dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày, từ đó hiểu rõ hơn về ý nghĩa và tác động của những gì mình học.
  • Hấp dẫn hơn đối với học sinh: Dạy học tích hợp giúp giảm sự nhàm chán, từ đó tăng động lực học tập cho học sinh khi các hoạt động được thiết kế phong phú và thực tế hơn.

Cách Thức Thực Hiện Dạy Học Tích Hợp

Để triển khai dạy học tích hợp hiệu quả, giáo viên có thể áp dụng các bước sau:

  1. Xác định các chủ đề tích hợp: Lựa chọn các chủ đề có liên quan đến nhiều môn học hoặc lĩnh vực để giảng dạy.
  2. Thiết kế bài giảng: Tạo kế hoạch bài giảng với các hoạt động phong phú có sự lồng ghép giữa lý thuyết và thực hành.
  3. Phối hợp giảng dạy: Tích cực phối hợp giảng dạy cùng các giáo viên khác để chia sẻ tài nguyên và ý tưởng tạo hiệu quả tối ưu.
  4. Đánh giá và điều chỉnh: Sau mỗi bài giảng, đánh giá hiệu quả và điều chỉnh phương pháp để cải thiện quá trình dạy học.

Thách Thức Trong Việc Áp Dụng Dạy Học Tích Hợp

Dù mang lại nhiều lợi ích, việc áp dụng phương pháp dạy học tích hợp không tránh khỏi những thách thức:

  • Khả năng thích ứng của giáo viên: Đòi hỏi giáo viên phải có kiến thức sâu rộng và kỹ năng giảng dạy linh hoạt để điều phối nhiều môn học.
  • Hạn chế về tài nguyên: Không phải trường học nào cũng có đủ điều kiện cơ sở vật chất để hỗ trợ hoạt động giảng dạy tích hợp.
  • Thiếu sự hợp tác và chia sẻ: Thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các giáo viên có thể làm giảm hiệu quả của việc dạy học tích hợp.

Kết Luận

Dạy học tích hợp là xu hướng giáo dục hiện đại đầy hứa hẹn mà các nhà giáo dục nên khám phá và áp dụng. Tuy còn nhiều thách thức, nhưng với sự chuẩn bị kỹ càng và linh hoạt trong thực thi, phương pháp này có thể mang lại những thay đổi tích cực cho cả giáo viên và học sinh, giúp xây dựng một nền giáo dục phù hợp với xã hội hiện đại.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "dạy học tích hợp":

Nghiên cứu dạy học tích hợp liên môn: những yêu cầu đặt ra trong việc xây dựng, lựa chọn nội dung và tổ chức dạy học
Bài báo trình bày các nguyên tắc của dạy học tích hợp liên môn cũng như việc xây dựng và lựa chọn chủ đề dạy học để đưa người học vào hoạt động tìm tòi nghiên cứu nhằm đảm bảo cho người học có được kiến thức sâu sắc, bền vững và có thể chuyển đổi được.Từ khóa: Tích hợp, liên môn, nguyên tắc, chủ đề.
Năng lực giao tiếp như là kết quả phát triển tổng hợp kiến thức và các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe trong dạy học Ngữ văn
1024x768 Xem năng lực giao tiếp như là kết quả phát triển tổng hợp kiến thức và các kĩ năng đọc, viết, nói, nghe trong dạy học Ngữ văn, bài viết xác lập quan hệ giữa các hợp phần “đa trị”của mục tiêu môn học; so sánh tổng thể với chương trình hiện hành và đề xuất một số giải pháp định hướng đổi mới như: xây dựng hệ thống chuẩn kiến thức kĩ năng cốt lõi, lựa chọn hệ thống văn bản theo mức độ phức tạp tăng dần và áp dụng phương pháp dạy học tích hợp;… Normal 0 false false false /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#năng lực giao tiếp #năng lực cảm thụ văn học #độ phức tạp #dạy học tích hợp
Học qua trải nghiệm: Mô hình đào tạo dạy học tích hợp các môn khoa học cho các giáo viên tương lai
Tóm tắtTrong đổi mới giáo dục, hai chủ đề chính là xây dựng chương trình theo hướng tích hợp liên môn và bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu dạy học phát triển năng lực cho người học đã và đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu lí luận dạy học. Hai chủ đề này có mối liên hệ biện chứng và luôn song hành cùng nhau, buộc các trường sư phạm phải có những thay đổi lớn để có thể đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới này. Nhưng thay đổi như thế nào và thay đổi từ đâu là những vấn đề lớn cần phải giải quyết ngay và kịp thời trong các trường sư phạm. Từ góc nhìn đó, bài báo đề xuất một xu hướng đào tạo: học qua trải nghiệm dựa trên các nghiên cứu lí luận nhằm xây dựng mô hình đào tạo sinh viên sư phạm đáp ứng yêu cầu dạy học tích hợp các môn khoa học.Nhận ngày 26 tháng 9 năm 2015, Chỉnh sửa ngày 07 tháng 11 năm 2015, Chấp nhận đăng ngày 25 tháng 3 năm 2016Từ khóa: Dạy học tích hợp; sinh viên sư phạm; mô hình đào tạo dạy học tích hợp, học qua trải nghiệm.
Dạy học tích hợp một số nội dung giáo dục giới tính cho học sinh lớp 3
Nội dung bài báo đề cập việc xây dựng được một số nội dung tích hợp giáo dục giới tính (GDGT) vào các môn Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh (HS) lớp 3 bao gồm: đặc trưng về giới, chăm sóc cơ thể, cách hành xử với người thân, bạn bè và hàng xóm. Phương pháp dạy học tích hợp GDGT được thực hiện thông qua những trò chơi học tập, thảo luận nhóm, phỏng vấn… với sự hỗ trợ của phương tiện dạy học trực quan. HS được tham gia các hoạt động thực hành một số tình huống liên quan để hình thành kĩ năng phòng tránh bị bắt cóc và xâm hại. 16.00 Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif;}
#dạy học #giáo dục giới tính #lớp 3 #tích hợp #tiểu học
Dạy học tích hợp theo định hướng giáo dục STEM cho học sinh tiểu học bằng mô hình “EDP-5E”
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 12 - Trang 1-6 - 2022
STEM education is an integrated, interdisciplinary teaching approach with an emphasis on Science, Technology, Engineering, and Math. This study highlights the effectiveness of the 5E Teaching Model combined with EDP, proposes steps to build an integrated teaching organization process towards STEM education by combining the 5E model and the EDP model to enhance the effectiveness of teaching in practice. The combination of these two models in integrated teaching in the direction of STEM education ensure the organization for students to construct their own knowledge and the product implementation process in accordance with the technical process.
#Integrated teaching #STEM education #5E model #EDP model
Chức năng của môn toán phổ thông trong dạy học tích hợp và dạy học Toán theo định hướng giáo dục STEM
Tạp chí Giáo dục - - Trang 1-6 - 2021
Integration in teaching and STEM education are teaching trends that are being implemented in Vietnam in recent years. In this article, we present reasoning and practical approach to building the functional concepts of Math in high school in the integrated teaching and function of Mathematics in teaching in the direction of STEM education. In this article, from reasoning and practical bases, we present the components of the above functions. These components are the basis for the selection and designing of integrated situations and Math teaching situations in the direction of STEM education to apply them to create demand for knowledge occupying or application of student’s knowledge into everyday life.
#Function of Mathematics in integrated teaching #function of mathematics in STEM education
Dạy học Hóa học bằng tiếng Anh theo định hướng tích hợp nội dung và ngôn ngữ
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Nhu cầu nghiên cứu, trao đổi các kiến thức Hóa học và cao hơn nữa là có thể giảng dạy Hóa học bằng tiếng Anh là một nhu cầu có thực đối với các giáo viên và sinh viên sư phạm Hóa học trong bối cảnh hội nhập toàn cầu hiện nay. Để đảm nhận tốt công tác giảng dạy này, giáo viên cần được bồi dưỡng bằng các khóa học phù hợp, một trong số đó có thể là dạy học theo hướng tích hợp nội dung và ngôn ngữ (content and knowledge integrated learning - CLIL). Bài viết này trình bày cơ sở lí luận và các kết quả thu được khi giảng dạy Hóa học bằng tiếng Anh theo định hướng CLIL cho 10 giáo viên Hóa học ở Thành phố Hồ Chí Minh. /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#Hóa học #tiếng Anh #dạy học tích hợp nội dung và ngôn ngữ
Quan điểm tích hợp trong dạy học khái niệm tích phân
Phần đầu bài báo trình bày về dạy học tích hợp cùng với các chiến lược và mô hình cho phép tích hợp toán với các khoa học khác. Việc vận dụng các mô hình và chiến lược này trong dạy học khái niệm tích phân chỉ ra yêu cầu phải làm rõ các nghĩa của khái niệm và các ứng dụng của nó trong các khoa học khác. Kết quả thu được cho thấy liên môn với Vật lí là một hướng phù hợp để dạy học khái niệm tích phân trong trường phổ thông. Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#dạy học tích hợp #liên môn #tích phân
Dạy học tích hợp trong trường phổ thông Australia
Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4 Chương trình tích hợp là đặc điểm then chốt của nền giáo dục Australia hiện nay. Bài viết tìm hiểu sự phát triển của dạy học tích hợp trong trường phổ thông, đồng thời trình bày các mô hình dạy học tích hợp, so sánh chương trình dạy học tích hợp với dạy học truyền thống và bàn luận về các ứng dụng thực tiễn của chương trình tích hợp trong nền giáo dục Australia. st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}
#chương trình tích hợp #mô hình đa môn #mô hình dựa trên chuỗi vấn đề #mô hình dựa trên chủ đề
Dạy học hàm số theo định hướng tích hợp ở trường trung học cơ sở
Dạy học tích hợp hiện có vai trò quan trọng trong việc phát triển năng lực của học sinh. Bài báo này làm rõ vấn đề tích hợp trong dạy học hàm số ở sách giáo khoa Việt Nam và Canada cấp trung học cơ sở. Một thực nghiệm giúp học sinh hiểu được ý nghĩa của việc chuyển đổi giữa các hệ thống biểu đạt của hàm số và việc vận dụng 4 bước của quá trình mô hình hóa vào giải quyết các bài toán thực tế cũng sẽ được chúng tôi đề cập. 16.00 Normal 0 false false false VI X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman",serif; mso-ansi-language:VI; mso-fareast-language:VI;}
#dạy học tích hợp #hàm số #hệ thống biểu đạt #mô hình hóa
Tổng số: 83   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 9